ลุยต่อเนื่อง เปิดปฏิบัติการฟื้นฟู สถานที่ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยอย่างหนัก ในพื้นที่ จชต. หลังน้ำลด เพื่อให้ประชาชน สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว

05/01/2024 at 2:44 PM

5 มกราคม 2567 บรรยากาศการเปิดปฏิบัติการฟื้นฟูศาสนสถาน สถานศึกษา ที่อยู่อาศัย และสถานที่ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 กองบัญชาการกองทัพไทย กรมการทหารช่าง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด สถาบันอาชีวศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในพื้นที่ พร้อมด้วยจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายจิตอาสา บัณฑิตอาสาฯ ตลอดจนภาคประชาสังคม ผนึกกำลัง ร่วมด้วยช่วยกัน ทำความสะอาด ฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับวันนี้มีการลงพื้นที่ทั้งหมด 2 จุด ได้แก่ โรงเรียนบ้านเกะรอ ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา , มัสยิดบ้านบาโงตา ม.1 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยมีการทำความสะอาดชุมชน อาคาร เก็บขยะ ข้าวของที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้ประชาชน นักเรียน สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติและกลับมาเรียนหนังสือได้โดยเร็ว นอกจากนี้ในพื้นที่ ม.6 บ้านกาเยาะมาตี ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีจุดให้บริการซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า / เครื่องมือการเกษตร/ รถจักรยานยนต์ ที่ได้รับความเสียหายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และแผ่นดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ วันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างทั้งในด้านชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก บัดนี้ ปริมาณฝนเริ่มลดลง และสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่สภาพความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ ศอ.บต. และภาคีเครือข่ายจะมีการเดินหน้าฟื้นฟู และพัฒนาศาสนสถาน สถานศึกษา ที่อยู่อาศัย และสถานที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ระหว่างวันที่ 4 – 18 มกราคม 2567 ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักประกอบด้วยอำเภอรามัน อำเภอบันนังสตา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา อำเภอระแงะ อำเภอศรีสาคร อำเภอรือเสาะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส และอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และเทศบาลตำบลบาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีภาคีเครือข่ายจิตอาสา บัณฑิตอาสาฯ บุคลากรศอ.บต. ตลอดจนผู้ต้องขังมาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย