การคัดเลือกผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี พ.ศ. 2564


      ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอเชิญชวนผู้สนใจสมัครเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี พ.ศ. 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปฏิบัติงานอื่นในหน่วยงานของรัฐ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น สตรี เด็กและเยาวชน ผู้นำศาสนา ผู้ประกอบการ องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร สื่อมวลชน หรือประชาชนผู้มีจิตสาธารณะ ที่ให้ความช่วยเหลือทางราชการ มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรมและมีผลงานโดเด่นเป็นที่ประจักษ์ ในการสนองตอบและเชื่อมโยงสู่การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตามระเบียบ ศอ.บต. ว่าด้วยการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2563 และตามระเบียบ ศอ.บต. ว่าด้วยการพิจารณาคัดเลือก ผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2564 (ฉบับที่ 2) ข้อ 6 ได้แบ่งกลุ่มผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน จำนวน 9 กลุ่ม ดังนี้
      (1) กลุ่มข้าราชการ ระดับหัวหน้าส่วนราชการ หรือเทียบเท่า จังหวัดละ 1 คน ได้แก่
            ก. ข้าราชการพลเรือนสามัญ (ประเภทอำนวยการ ระดับต้น/ประเภทอำนวยการ ระดับสูง/ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ/ประเภททั่วไประดับทักษะพิเศษ)
            ข. ข้าราชการตำรวจ (ตำแหน่งผู้บังคับการ – ผู้กำกับการ)
            ค. พนักงานส่วนท้องถิ่น (ประเภทบริหารท้องถิ่น ระดับสูง /ประเภทอำนวยการท้องถิ่น ระดับสูง)
      (2) กลุ่มข้าราชการ ระดับผู้ปฏิบัติ หรือเทียบเท่า จังหวัดละ 1 คน ได้แก่
            ก.ข้าราชการพลเรือนสามัญ (ประเภทวิชาการ ตั้งแต่ระดับชำนาญการพิเศษลงมา/ประเภททั่วไป ตั้งแต่ระดับอาวุโสลงมา)
            ข.ข้าราชการตำรวจ (ตำแหน่งรองผู้กำกับการ หรือเทียบเท่า–ผู้บังคับหมู่)
            ค.พนักงานส่วนท้องถิ่น (ประเภทบริหารท้องถิ่น ระดับต้น – ระดับกลาง/ประเภทอำนวยการท้องถิ่น ระดับต้น – ระดับกลาง/ประเภทวิชาการ ตั้งแต่ระดับเชี่ยวชาญลงมา/ประเภททั่วไป ตั้งแต่ระดับอาวุโสลงมา)
      (3) กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดละ 1 คน
      (4) กลุ่มผู้ปฏิบัติงานอื่นในหน่วยงานของรัฐ จังหวัดละ 1 คน
      (5) กลุ่มผู้นำท้องที่และผู้นำท้องถิ่น จังหวัดละ 1 คน
      (6) กลุ่มสตรี เด็กและเยาวชน จังหวัดละ 1 คน
      (7) กลุ่มผู้นำศาสนา หรือผู้ส่งเสริม ทำนุบำรุงศาสนา จังหวัดละ 1 คน
      (8) กลุ่มผู้ประกอบการ จังหวัดละ 1 คน
      (9) กลุ่มองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร สื่อมวลชน หรือประชาชนผู้มีจิตสาธารณะ จังหวัดละ 1 คน
      ผู้สมัครที่มีสิทธิได้รับการพิจารณาคัดเลือกต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้
      (1) เป็นผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี (นับถึงวันปิดรับสมัคร) กรณีเป็นข้าราชการ ไม่นับรวมเวลาราชการทวีคูณ หรือเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
      (2) เป็นผู้ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยหรืออยู่ระหว่างถูกสอบสวนทางวินัย ไม่เคยถูกลงโทษทางอาญาหรืออยู่ระหว่างรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
      (3) เป็นผู้ไม่เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามระเบียบนี้หรือตามระเบียบ ข้อบังคับ และคําสั่งอื่นใดของ ศอ.บต. มาก่อน
      และผลงานที่จะได้รับการพิจารณาคัดเลือกต้องเป็นผลงานที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือพื้นที่อื่น ซึ่งสามารถสนองตอบและเชื่อมโยงสู่การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเชิงประจักษ์ในสาขาใดสาขาหนึ่ง โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับพระราชทานเกียรติบัตรและเข็มรางวัลพระทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในห้วงเดือนกันยายน 2565
      ผู้สนใจในกลุ่มที่ 1-9 สามารถติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป